Công trường mùa dịch

24/05/2021 08:35 Số lượt xem: 364
Với tinh thần “Bình tĩnh, tin tưởng, tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng, chống dịch” cán bộ, công nhân trên các công trường xây dựng tại địa bàn thành phố Bắc Ninh đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố phấn đấu đưa 2 công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực giáo dục là dự án xây dựng trường Mầm non Suối Hoa và trường Tiểu học Ninh Xá hoàn thành trước ngày 30 - 5 - 2021.

Các đơn vị bố trí giãn cách giữa người lao động tại khu vực thi công trường Mầm non Suối Hoa.

 

Theo lãnh đạo Ban quản lý, để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm sự hướng dẫn của ngành chức năng về hoạt động phòng, chống dịch tại các công trường xây dựng. Đồng thời, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp thi công, điều hành công trường để khắc phục khó khăn do dịch bệnh, bảo đảm tiến độ các dự án.
Tại công trường dự án xây dựng trường Mầm non Suối Hoa, hơn 35 kỹ sư, công nhân đeo khẩu trang chia thành nhiều tốp nhỏ thực hiện các công việc khác nhau. Anh Nguyễn Bá Tình, cán bộ giám sát thi công của Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố cho biết: Dự án khởi công từ đầu tháng 7- 2020 và được triển khai liên tục, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bố trí số lượng người trên công trường phù hợp theo công việc, thời điểm thi công và quan trọng hơn cả là phải thay đổi biện pháp thi công. Hiện giờ, nhà thầu không tập trung đông người làm tại một điểm mà dàn đều các tổ theo diện tích sàn các tầng nhà và mặt nền công trường để bảo đảm tiến độ đề ra. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, thành phố và khuyến cáo của ngành chức năng, đơn vị quản lý công trường tiến hành đo thân nhiệt cho người ra vào công trường tại thời điểm đầu và cuối ca làm việc; cung cấp nước sát khuẩn, có sổ y tế theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động. Cán bộ quản lý thường xuyên nhắc nhở người lao động đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tối thiểu khi làm nhóm và tiếp xúc với người liên quan đến công việc. Sau giờ làm việc, cán bộ, công nhân ở đâu thì sinh hoạt nguyên chỗ đó, hạn chế đi lại và tiếp xúc với người ngoài công trường. Với nỗ lực của các đơn vị, hiện nay nhà thầu hoàn thành 90% khối lượng công việc. Các tổ, đội đang tiến hành hoàn thiện công trình như: Sơn trong và ngoài khối nhà, lắp đặt điện nước và lát sân vườn.
Theo anh Đặng Đình Vệ, cán bộ kỹ thuật đơn vị thi công Liên danh Công ty Duy Linh - Thanh Quỳnh và Cơ khí Mạnh Cường CQ: Thời điểm dịch bệnh biễn biến phức tạp thì công trường đã bước vào giai đoạn hoàn thiện nên việc huy động nhân lực không ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa, phần lớn người lao động sinh hoạt tại công trường nên việc quản lý dễ dàng và tiến độ công việc cũng thuận lợi. Nhà thầu cũng đã tập kết đủ vật tư về công trường, phục vụ kịp thời công việc hoàn thiện công trình. Mặc dù thông tin về dịch bệnh còn phức tạp, tuy nhiên các kỹ sư, công nhân trên công trường luôn vững tâm và tin tưởng vào sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố trong công tác phòng dịch, quyết tâm khắc phục khó khăn, dốc toàn lực để hoàn thành công trình trước ngày 30-5-2021.
 Tại công trình xây dựng trường Tiểu học Ninh Xá, ngay trước cổng công trường là tấm biển “Kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế’ đặt cạnh chiếc bàn có chai nước sát khuẩn. Anh Nguyễn Văn Sơn, phụ trách việc đo thân nhiệt và ghi tờ khai y tế của những người vào công trường cho biết: Đơn vị luôn thực hiện nghiêm sự chỉ đạo và hướng dẫn của ngành chức năng về công tác phòng, chống dịch bệnh trên công trường; thực hiện sát khuẩn và khai báo y tế, đo thân nhiệt và sổ theo dõi sức khoẻ đối với toàn bộ người lao động cũng như người đến liên hệ trước khi vào làm việc trong công trường. Nói chung mọi người đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch COVID - 19 nên tuân thủ đúng các quy định tại công trường.
Được biết, dự án  xây dựng trường Tiểu học Ninh Xá  khởi công từ tháng 6 - 2020, đến nay công trình đạt hơn 90% khối lượng. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là khối nhà lớp học kết hợp nhà ăn quy mô 5 tầng, 24 phòng đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung làm các hạng mục phụ trợ như: Sân, vườn hoa, cổng phụ… Anh Nguyễn Văn Quý Sang, Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu - Công ty TNHH Trường Thịnh cho biết: Hiện nay, toàn công trường đang duy trì 25 cán bộ, công nhân, trong quá trình thi công thường xuyên duy trì khoảng cách tối thiểu 2m. Với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 5-2021 các tổ thợ đang nỗ lực triển khai các công việc cuối cùng. Có được kết quả thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp là do sự chỉ đạo quyết liệt cũng như giải quyết kịp thời của chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án. Sự quyết tâm của nhà thầu cùng với yếu tố thuận lợi khi nhà trường nghỉ dịch nên việc thi công thuận lợi hơn. Toàn bộ cán bộ, công nhân công trường nỗ lực phấn đấu hoàn thành công trình đúng kế hoạch.
Không chỉ các công trình sắp hoàn thành mà phần lớn các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được duy trì chặt chẽ. Các đơn vị liên quan đã khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, áp dụng các biện pháp thi công hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình. Qua đó, góp phần hoàn thiện cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố.

 
Nguồn: BBN